Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

Câu chuyện về vị trí “ACCOUNT MANAGER”

Công việc nhân sự đôi khi sẽ buộc ta phải làm quen với một số công việc nghe thật khó dịch giống như vị trí “Account Manager”, không những thế ta còn phải phân biệt thật rõ ràng tính chất công việc để phân biệt với các vị trí khác.


“Account Manager” – Khi mình vừa nghe chị trưởng phòng yêu cầu mình tìm kiếm ứng viên cho vị trí này, mình đã tự dịch nó là “quản lý tài khoản”. Dịch xong không biết là người ở vị trí này sẽ làm công việc gì, trung gian bán hàng kiểu admin chăng? Sau đó, mình được gửi cho bản mô tả công việc, đọc đi đọc lại thấy nó cứ giống nhân viên kinh doanh thế nào ấy, chẳng lẽ lại là một hay sao???
Thắc mắc thế là tìm hiểu ngay, mình vào một diễn đàn bán hàng và rồi phát hiện ra 1 số thứ hay ho liên quan đến công việc này. Bất ngờ là nhiều người cũng làm bán hàng lâu năm, có card là “account manager” hẳn hoi mà cũng không hiểu rõ nó là cái gì, và khác “sales” ở chỗ nào. Tự nhủ nghề HR thì nên nắm được một vài thứ cơ bản, chứ không thể dịch word-by-word kiểu thiếu hiểu biết như trước được.

Account executive” hay cao hơn là “account manager” là gì thì tùy từng lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp sẽ có những tên gọi đặc thù, như bên mình chuyên về công nghệ thì gọi là “kỹ sư bán hàng dự án”, nhưng ở một số nơi khác lại gọi là “quản lý bán hàng”, “quản lý dịch vụ khách hàng”… Tuy có nhiều bản mô tả khác nhau nhưng nhiệm vụ chính của 1 người làm trong lĩnh vực này là sales và marketing cho các dự án cụ thể (tùy từng agency), cụ thể ra thì bao gồm các nhóm công việc:
  • - Nhóm công việc liên quan đến giao tiếp: Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để thảo luận và xác định nhu cầu marketing của họ; làm cầu nối giữa khách hàng và bộ phận sản xuất để đi đến thống nhất và hợp lý cho cả 2 phía, duy trì mối quan hệ với khách hàng…
  • - Nhóm công việc liên quan đến hoạch định và quản lý: Xây dựng kế hoạch làm việc, các báo cáo và dự báo về các vấn đề liên quan về việc thực hiện dự án, tận dụng và phân bổ nhân lực dự án; lên kế hoạch thuyết phục khách hàng, ký kết hợp đồng; chịu trách nhiệm về toàn bộ dự án mình làm,…
  • - Nhóm công việc liên quan đến tài chính và thủ tục: Giám sát ngân sách dự án, lập và hoàn tất các thủ tục liên quan đến dự án; đảm bảo doanh số hàng tháng,…

“Account manager” là những người làm “account executive” được từ 2 – 3 năm, có kỹ năng bán hàng “cứng”, hoạch định chiến lược tốt, lượng data khách hàng lớn.

Vậy “sales” khác “account executive” ở điểm gì?

Cơ bản có vẻ giống: chào hàng – thuyết phục khách hàng mua hàng – báo giá – bán hàng – chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng, nhưng có đôi nét khác biệt:
- Sales hướng về doanh số, kết quả kinh doanh và không có quyền thảo giá với khách hàng, với theo 1 khung giá có sẵn của công ty.
- Còn Account Executive (AE) hướng về khách hàng nhiều hơn, về việc tạo và duy trì mối quan hệ với họ và có quyền thảo giá với khách hàng (đám phán, thương lượng về giá).
Các công ty thường tuyển vị trí AE cho các dự án lớn hay nói cách khác trong “bán hàng dự án”, đặc biệt trong ngành truyền thông, quảng cáo và 1 số ngành đặc thù khác.

Thật thú vị đúng không nào? Mình như kiểu “nhà quê lên tỉnh” mày mò mãi mới ớ người ra :) HR là người đi gán nhãn công việc cho ứng viên thì đương nhiên phải hiểu đúng và đủ công việc của vị trí đó như thế nào và có gì khác biệt so với vị trí khác, từ đó mới có hướng tìm kiếm và đánh giá ứng viên hiệu quả được, dĩ nhiên vẫn dựa trên lĩnh vực hoạt động của công ty bạn nữa.
------------------------------------------------------------------------
P/S: Những gì mình chia sẻ ở đây là những thứ mình rút ra được sau một hồi tìm hiểu, mong rằng sẽ đem lại những thông tin hữu ích cho những ai quan tâm và nhận được những phản hồi tích cực từ tất cả mọi người!

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan


EmoticonEmoticon